Subdomain là gì?
Subdomain hay còn gọi là tên miền phụ (domain phụ), là một loại tên miền được tách ra từ tên miền chính. Subdomain hoạt động riêng biệt như một trang web bình thường và tách biệt hoàn toàn với domain chính. Do hoạt động như một website riêng biệt nên nó không bị ảnh hưởng cũng như ảnh hưởng lên website chính hoặc các website sử dụng subdomain khác.
Nếu bạn chưa có tên miền thì có thể tham khảo bảng giá tên miền.
Subdomain thì không phải mua, và thường bạn có thể tạo số lượng subdomain tuỳ ý dựa trên domain chính. Để dễ hiểu, ta ví dụ một website có tên miền chính là halink.vn. Khi đó, bạn muốn tạo một trang web mới để làm trang blog hướng dẫn sử dụng các sản phẩm của công ty, bạn có thể tạo một subdomain dưới dạng: blog.halink.com. Sau đó thiết kế website chạy trên tên miền phụ này như một website riêng biệt.
Bằng cách sử dụng Subdomain, bạn có thể tạo ra một trang hoạt động độc lập mà không cần mất phí đăng ký tên miền mới. Các subdomain này thường được dùng để tạo các website hỗ trợ thông tin cho website chính như: blog, kênh review, trang support,…
Mục đích sử dụng của subdomain
Sự ra đời của subdomain là chìa khóa vô cùng hữu ích cho các nhu cầu của doanh nghiệp nói chung và quản trị viên nói riêng. Với subdomain, ta sẽ có thể tạo thêm website khi thực hiện các mục đích sau:
Tạo website riêng dành cho một nhóm đối tượng nhất định
Như đã trình bày, mục đích chính của subdomain là để tạo ra một website mới mà vẫn sử dụng tên miền chính. Bạn sẽ không mất thêm bất kỳ chi phí nào để đăng ký một tên miền mới, trong khi, website được tạo ra từ subdomain lại có thể hoạt động như website chính.
Subdomain đăc biệt hữu ích khi doanh nghiệp của bạn muốn tạo ra các website phục vụ cho khách hàng mua sản phẩm hoặc sử dụng dịch vụ. Hoặc xây dựng website riêng để phục vụ cho một nhóm khách hàng riêng, với sản phẩm và nội dung phù hợp. Chẳng hạn như công ty bạn muốn tạo ra một số website riêng bán nhóm đồ trẻ em, một website riêng bán đồ bà bầu để phục vụ các nhóm đối tượng này tốt hơn. Viêc này thật đơn giản với subdomain. Dĩ nhiên, các sản phẩm, hình ảnh, nội dung của website cũng được thay đổi phù hợp với khách hàng.
Chia blog hoặc các trang chức năng tách khỏi website chính
Dùng subdomain để chia các chức năng thường nằm ở website chính ra các trang web độc lập không phải là hiếm thấy. Với một doanh nghiệp đa ngành nghề thì việc tách chúng ra có lợi cho việc phát triển quy mô lớn.
Chẳng hạn công ty bạn kinh doanh nhiều mặt hàng như máy tính, điện thoại, laptop,. Bạn muốn phát triển kênh blog cho từng nhóm sản phẩm nhưng lại rất khó để phân chia chúng chỉ trong một trang blog. Do đó, bạn có thể tách riêng chúng ra một website khác bằng cách sử dụng subdomain. Đôi khi, việc quản lý nhiều website độc lập còn dễ hơn nhiều so với duy trì một trang web đa năng.
Hoặc với quy mô của website, bạn muốn tạo một trang hỗ trợ riêng để có thể chăm sóc khách hàng tốt hơn. Bạn có thể sử dụng domain phụ hotro.domain.com để khách hàng dễ dàng tiếp cận với dịch vụ sau bán hàng của công ty.
Tiết kiệm chi phí
Subdomain là một công cụ miễn phí, tạo dựa trên tên miền chính. Bạn có thể tạo ra nhiều website mới dưới dạng subdomain mà không cần phải đăng ký tên miền cho chúng. Hình thức này rất tiết kiệm lại mang lại hiệu quả cao. Hơn nữa, bạn có thể kế thừa thiết kế từ website chính, bỏ bớt các tính năng không cần thiết để có một website mới mà không phải tốn chi phí thiết kế website mới.