Bước khó khăn đầu tiên khi bắt đầu một website đó chính là lựa chọn tên miền phù hợp. Bởi vì tên miền là duy nhất, và ngoài kia có rất nhiều doanh nghiệp cùng lĩnh vực đã tạo website trước bạn. Do đó, lựa chọn một tên miền đẹp và phù hợp là rất khó khăn. Nếu chẳng may những tên miền đẹp, phù hợp mà bạn yêu thích đã bị mua hết. Thì bài viết này, tôi sẽ gợi ý cho bạn một số phương pháp lựa chọn tên miền phù hợp.
Tìm kiếm tên miền theo 3 cách
Sau đây là 4 cách để bạn lựa chọn một tên miền:
- Lựa chọn tên miền theo lĩnh vực hoạt động, hoặc ám chỉ sản phẩm đang kinh doanh. Hiện nay để lựa chọn một tên miền như thế này là khá khó khăn, đa số đã bị mua hết. Tuy nhiên, bạn có thể tìm kiếm một số tên miền liên quan có thêm tiền tố hoặc hậu tố có thể sẽ vẫn còn. Nhược điểm là nó sẽ dài hơn, ít đẹp hơn.
- Lựa chọn tên miền theo tên doanh nghiệp. Đây là một cách dễ dàng hơn, nhưng đôi khi cũng khó khăn khi doanh nghiệp bạn có tên thông dụng.
- Kết hợp cả tên sản phẩm / dịch vụ và tên doanh nghiệp. Đây là cách dễ nhất để có một tên miền phù hợp. Chẳng hạn như com. Mặc dù kiểu tên miền này dài, nhưng rất dễ gợi nhớ cho khách hàng, vì nó vừa gồm lĩnh vực hoạt động, vừa bao gồm tên doanh nghiệp.
- Tạo tên miền theo một ký tự nào đó nghe hay và dễ đọc. Chẳng hạn như tiki, lazada, gogi,… là những tên ngắn, dễ đọc, dễ nhớ và nghe khá hay.
Xem: Bảng giá tên miền
Thử một đuôi tên miền khác
Thường một tên miền có thể ghép với nhiều đuôi khác nhau để tạo những tên miền khác nhau. Bạn có thể thử tên miền mình thích với các đuôi khác nhau xem có cái nào có thể mua không. Chẳng hạn như .com .net, .vn, .com.vn, .net.vn, .edu, .edu.vn,…
Tuy nhiên bạn chỉ nên dùng những đuôi tên miền thông dụng và phổ biến như kể trên.
Một số quy tắc sử dụng tên miền:
- Đừng lo lắng tên miền ảnh hưởng đến SEO – điều đó không quan trọng.
- Tránh sử dụng dấu gạch nối, nó sẽ gây khó khăn trong một số trường hợp, chẳng hạn như khách gõ vào trình duyệt trên điện thoại.
- Nếu có thể, hạn chế những từ tạo ra tiếng Việt khi gõ bằng Telex sẽ khiến người nhập bực bội.
- Càng ngắn càng tốt.
Tạo một danh sách khái niệm
Lấy dự án của bạn và viết ra tất cả các từ, mô tả, cụm từ, ý tưởng,… mà bạn có thể nghĩ ra. Hãy đến với càng nhiều từ càng tốt. Có thể sử dụng từ đồng nghĩa, thêm tiền tố hậu tố như là “tốt”, “đẹp”,… Khi bạn có một danh sách khái niệm kỹ lưỡng, bạn có thể phát triển một danh sách các tên tiềm năng tinh tế hơn. Từ đó bạn lọc ra những tên miền nào đã dùng, tên miền nào chưa và lựa chọn cái phù hợp cho mình.
Bạn có thể thu hẹp danh sách của mình một cách nhanh chóng chỉ bằng cách nhập vào ô tìm kiếm tên miền cho mỗi tên trên các website bán tên miền.
Nếu có một trang web đã được xây dựng trên tên miền, hãy gạch bỏ nó khỏi danh sách của bạn. Chắc chắn bạn không thể lựa chọn nó.
Nếu không có gì xuất hiện, thì hãy giữ nó trong danh sách của bạn. Điều đó có thể có nghĩa là tên miền chưa được đăng ký, điều này thật tuyệt!
Nếu một trang đích có quảng cáo xuất hiện, domain đã được đăng ký. Nó đã thuộc sở hữu của một ai đó, nhưng họ đang rao bán nó. Hãy giữ tên miền này lại và cân nhắc sự cần thiết và giá cả của tên miền đó.
Sau khi đã có danh sách tên miền cuối cùng, hãy tự hỏi mình 10 câu hỏi về mỗi tùy chọn tên miền của bạn:
- Bạn có cảm thấy tốt về cái tên?
- Bạn có thích nó không?
- Bạn có tự tin về nó không?
- Có cảm thấy dễ dàng khi bạn viết nó xuống?
- Khi bạn đọc nó có suôn không?
- Nó có thương hiệu không?
- Có độc đáo, dễ nhớ và ý nghĩa?
- Có dễ đọc và đánh vần không?