Email là phương pháp marketing được sử dụng từ khá lâu và vẫn còn tồn tại cũng như đạt được sự hiệu quả cho đến ngày nay. Các doanh nghiệp đã sử dụng thư điện tử để lôi kéo khách hàng trong nhiều năm qua.
Tuy nhiên, không phải doanh nghiệp nào cũng sử dụng hiệu quả phương thức email marketing này. Điều quan trọng nhất là bạn phải có danh sách email riêng cho doanh nghiệp của mình.
Danh sách email là gì?
Khái niệm này rất đơn giản: danh sách email chính là danh sách những địa chỉ email của người dùng mà bạn thu thập được. Tuy nhiên, danh sách email trong marketing lại là một phạm trù chụ thể hơn: chính là danh sách email của những người đăng ký để lại cho bạn. Điều đó có nghĩa là những email đó của những người thực sự quan tâm và mong muốn nhận được email khuyến mãi, hay giới thiệu sản phẩm mới từ bạn.
Bạn có thể đã nhận được một số phiếu giảm giá từ cửa hàng bánh pizza yêu thích của mình. Họ đã nhận được địa chỉ của bạn vào lần cuối cùng bạn đặt bánh pizza để giao. Họ muốn giữ chân bạn với tư cách là khách hàng, vì vậy giờ đây họ đang sử dụng thông tin có giá trị mà họ có được, chính là địa chỉ email của bạn, để đảm bảo rằng bạn không quên họ.
Công nghệ email marketing ngày càng phát triển chóng mặt khiến nhu cầu danh sách email bùng nổ. Đã qua rồi thời quảng cáo giấy, in ấn, phong bì và tem với phi phí cao. Bây giờ, bạn chỉ cần soạn email và gởi cho danh sách người đã đăng ký với bạn, chi phí rất thấp mà lại nhanh và hiệu quả cao hơn.
Làm sao để có được danh sách email khách hàng?
Có rất nhiều cách để bạn có được danh sách email doanh nghiệp, như là thu thập từ các diễn đàn, mạng xã hội, hay đơn giản là mua chúng. Phương pháp này trước đây mang lại kết quả, nếu không thì mọi người đã ngừng mua và bán danh sách gửi thư từ lâu rồi. Tuy nhiên, đây là một hành vi gửi thư rác và nếu dùng cách này bạn chắc chắn đang lãng phí tài nguyên để gửi thư đến những người không có nhu cầu hoặc không phù hợp với sản phẩm và dịch vụ của bạn. Việc này là cực kỳ lãng phí và gây ấn tượng xấu với những người nhận được email của bạn.
Cách tốt nhất vẫn là để khách hàng tự nguyện cung cấp địa chỉ email cho bạn. Khi bạn mời mọi người đăng ký danh sách email của mình, danh sách bạn nhận được sẽ chứa đầy những người đã chọn nhận thư của bạn. Có một số cách để làm việc này dễ dàng, chẳng hạn như:
- Thu thập địa chỉ email trong quá trình khách hàng thanh toán.
- Yêu cầu khách hàng để lại địa chỉ email khi cần tư vấn về sản phẩm / dịch vụ.
- Yêu cầu khách hàng để lại địa chỉ email chuyên nghiệp để nhận thông báo chương trình khuyến mại, thông báo sản phẩm mới hay bài viết mới.
- Một cách hay để lôi kéo mọi người đăng ký là cung cấp cho họ thứ gì đó, chẳng hạn như quà tặng miễn phí (còn gọi là nam châm thu hút khách hàng tiềm năng ).
Doanh nghiệp của tôi có cần danh sách gửi thư không?
Rất nhiều chủ sở hữu trang web không thoải mái với ý tưởng về danh sách gửi thư vì họ không muốn gửi thư rác cho mọi người, đặc biệt là khách hàng của chính họ. Nhưng nếu những người đăng ký của bạn đã chọn nhận email từ bạn, thì đó không phải là thư rác và chắc hẳn họ sẽ không cảm thấy phiền toái, ngược lại còn thấy vui khi nhận được email từ bạn. Bạn chỉ cần đảm bảo rằng nội dung bạn gởi trong email thực sự có ích cho họ hoặc ích nhất là bạn đang không cố gắng spam.
Danh sách gửi thư mang lại những lợi ích và cơ hội độc nhất, nhưng lợi ích quan trọng nhất của danh sách gửi thư là tiết kiệm chi phí tích hợp. Khi bạn xây dựng danh sách khách hàng đã chọn nhận tin nhắn từ bạn vì họ đã quan tâm đến những gì bạn đang cung cấp, bạn đã tạo một đường dẫn trực tiếp để tiếp thị tới những người phù hợp với dịch vụ kinh doanh của bạn. Và mặc dù có chi phí liên quan đến việc quản lý danh sách gửi thư, nhưng nó không là gì so với những gì bạn có thể chi tiêu cho một chiến dịch quảng cáo thông thường.
Nói một cách đơn giản, danh sách email chuyên nghiệp cho phép bạn tiếp cận khách hàng mục tiêu của mình một cách hiệu quả và tiết kiệm chi phí. Có phải mọi doanh nghiệp đều cần một danh sách email? Dĩ nhiên là không. Nhưng đối với đại đa số các doanh nghiệp, một danh sách email thực sự rất có ý nghĩa cho họ.