Nếu bạn là một người kinh doanh dựa trên website và tìm hiểu qua các hình thức quảng cáo thì chắc hẳn bạn đã biết đôi chút về quảng cáo Google, hay gọi là Google Ads. Google là hãng công nghệ nổi tiếng và một trong các phương thức kiếm tiền của hãng này là quảng cáo. Trong bài viết này, chúng ta cùng tìm hiểu xem quảng cáo Google Ads hoạt động thế nào, để có thể tiếp cận nó dễ dàng và hiệu quả hơn.
Google Ads có 2 hình thức:
Googl Ads cung cấp 2 hình thức quảng cáo dành cho khách hàng, tuỳ vào mục tiêu quảng cáo, bao gồm:
Quảng cáo mạng tìm kiếm
Là những quảng cáo sẽ xuất hiện trong trang tìm kiếm của Google. Đây là hình thức quảng cáo google giá rẻ dựa trên từ khoá người dùng tìm kiếm. Khi hiện ra kết quả, sẽ có những kết quả tự nhiên xuất hiện thông qua quá trình SEO website. Ngoài ra, sẽ có những kết quả hiện thông qua quảng cáo, nằm ở trên cùng và dưới dùng trang tìm kiếm. Đặc điểm của các kết quả được quảng cáo là có chữ Quảng cáo trước kết quả tìm kiếm.
Quảng cáo qua mạng hiển thị
Google cũng cung cấp hình thức quảng cáo hiển thị, xuất hiện trên mạng hiển thị của Google. Mạng hiển thị là một tập hợp rộng lớn các trang web và ứng dụng của bên thứ ba đã hợp tác với Google và đồng ý phân phát quảng cáo Google. Quảng cáo Google trên Mạng hiển thị có thể ở dạng văn bản, hình ảnh, video hoặc định dạng đa phương tiện và có thể được nhắm mục tiêu khác nhau. Điều này bao gồm tiếp thị lại và quảng cáo banner.
Các đối tác hiển thị quảng cáo của Google là những website và phần mềm đã được xét duyệt và đảm bảo số lượng người dùng đạt chuẩn. Các vị trí hiển thị quảng cáo được chèn ở những nơi nổi bật, dễ thấy, đảm bảo cho việc quảng cáo hiệu quả.
Làm sao để quảng cáo Google xuất hiện
Để quảng cáo Google xuất hiện thì bạn phải đăng ký tài khoản quảng cáo, tạo các chiến dịch. Tuy nhiên, đó chỉ là bước đầu, vấn đề quan trọng bạn phải hiểu cách Google hiển thị các quảng cáo để thao tác chính xác tránh “đốt tiền” vô ích.
Quảng cáo Google Ads chủ yếu tập trung vào các từ khóa – nhà quảng cáo chọn danh sách từ khóa để nhắm mục tiêu phù hợp với dịch vụ kinh doanh của họ, những từ mà mọi người có thể sử dụng nhiều nhất khi tìm kiếm sản phẩm của họ. Sau đó, họ đặt giá thầu cho các từ khóa này, dựa trên mỗi giá thầu về số tiền họ sẵn sàng trả cho một người dùng Google để nhấp vào quảng cáo của họ. Giá thầu này, kết hợp với điểm chất lượng được Google chỉ định dựa trên chất lượng của quảng cáo, xác định quảng cáo Google nào sẽ xuất hiện trên SERP. Khi người dùng nhấp vào quảng cáo, nhà quảng cáo sẽ trả một chi phí nhất định (chi phí cho mỗi lần nhấp hoặc CPC), được tính theo công thức dưới đây:
Điều này giải thích tại sao mặc dù bạn để giá thầu từ khoá rất cao nhưng tỷ lệ hiển thị rất thấp. Bạn phải đảm bảo quảng cáo của bạn đạt điểm chất lượng cao thì khả năng hiển thị quảng cáo mới cao.
Đấu giá Google Ads
Google Ads hoạt động trên hệ thống đấu giá, diễn ra mỗi khi người dùng thực hiện tìm kiếm từ khóa.
Để quảng cáo Google của bạn xuất hiện cho các từ khóa có liên quan, bạn sẽ cần tối ưu hóa điểm chất lượng và số tiền giá thầu . Điểm chất lượng của bạn càng cao, kết hợp với số tiền giá thầu của bạn, vị trí quảng cáo của bạn càng tốt. Các yếu tố sau ảnh hưởng đến điểm chất lượng của quảng cáo:
- Mức độ liên quan của quảng cáo của bạn với truy vấn tìm kiếm
- Mức độ liên quan của từ khóa Google với nhóm quảng cáo của bạn
- Mức độ liên quan của quảng cáo của bạn với trang đích của nó
- Tỷ lệ nhấp trong lịch sử của quảng cáo và nhóm quảng cáo của nó
- Hiệu suất tài khoản lịch sử tổng thể
Lợi ích của việc quảng cáo có điểm chất lượng cao:
- Chi phí thấp hơn: Google thưởng cho các nhà quảng cáo có điểm chất lượng cao bằng cách giảm chi phí cho mỗi lần nhấp (CPC) của họ, giúp cải thiện ROI.
- Mức độ hiển thị cao hơn: khi bạn có điểm chất lượng cao, quảng cáo của bạn sẽ hiển thị thường xuyên hơn, ở các vị trí tốt hơn trên SERP. Điều này cho phép bạn nhận được nhiều nhấp chuột và chuyển đổi hơn mà không cần phải tăng giá thầu của mình.