Việc chọn tên miền luôn là bước khởi đầu gây “hao tổn tâm trí” khi muốn bắt đầu thiết kế một Website. Bởi vì tên miền nó sẽ đi theo doanh nghiệp mãi mãi, sẽ đại diện cho thương hiệu của doanh nghiệp trên Internet. Nó cũng quyết định nhiều đến việc khách hàng có quan tâm và chú ý đến website của bạn hay không. Vì thế, việc lựa chọn tên miền luôn cần thời gian và phải cân nhắc kỹ.
Có nhiều doanh nghiệp khi thiết kế website được một thời gian, cảm thấy không phù hợp nên lại quyết định thay đổi tên miền. Vì thế hôm nay mình xin chia sẻ kinh nghiệm chọn tên miền phù hợp với thương hiệu, đảm bảo thu hút khách hàng và tạo hình ảnh nổi bật cho doanh nghiệp của bạn.
Tên miền là gì?
Tên miền, hay còn gọi là domain, là địa chỉ truy cập của một website. Có thể nói nó như một tên gọi và đại diện cho doanh nghiệp của bạn trên môi trường Internet.
Tên miền thường có 2 thành phần tạo thành, gồm phần tên chính, và phần đuôi, ngăn cách nhau bởi dấu “.” Chẳng hạn halink.vn, thì halink là tên chính còn vn là đuôi.
Không có bất kỳ một tên miền nào trùng nhau, nó là duy nhất. Do đó trước khi mua tên miền bạn phải tìm xem nó đã tồn tại chưa, bằng cách tra trong bảng giá tên miền.
Lựa chọn phần tên chính
Tên chính sẽ đóng vai trò đại diện cho thương hiệu của bạn, mô tả lĩnh vực hoạt động, kinh doanh, hoặc chính là tên của doanh nghiệp bạn khi đăng ký kinh doanh. Có 2 cách để đặt phần tên chính:
1. Đặt theo lĩnh vực, sản phẩm mà bạn đang kinh doanh.
Đây là cách đặt tên miền phổ biến nhất hiện nay. Chẳng hạn bạn kinh doanh máy lọc nước, bạn có thể chọn phần tên chính là maylocnuoc, banmaylocnuoc, locnuoc,… hoặc những từ khác liên quan. Tuy nhiên, đặt tên miền theo lĩnh vực hoặc sản phẩm hiện nay gặp rất nhiều khó khăn. Vì đại đa số đều đã được mua rồi. Chẳng hạn với từ điện thoại, bạn khó để tìm được tên miền liên quan mà chưa có ai mua, trừ những tên sử dụng đuôi ít ai dùng.
Từ lâu nay, nhiều người cứ nghĩ đặt tên miền theo lĩnh vực hoặc sản phẩm kinh doanh là tốt nhất cho SEO. Chẳng hạn dùng tên miền dienthoaididong.com thì khi SEO từ khoá “điện thoại di động” sẽ dễ lên top google hơn.
Tuy nhiên, đây chỉ là chuyện của ngày xưa thôi. Google từ lâu không còn chú trọng vào từ khoá của tên miền nữa. Mà nó quan tâm nhiều đến chất lượng website nhiều hơn, như là nội dung chuẩn SEO, số lượng người đọc, thời gian truy cập website.
Do đó, dù bạn đặt tên miền là gì đi nữa, thì việc làm thật tốt nội dung vẫn là chìa khoá để website lên top google.
2. Đặt tên miền theo thương hiệu của doanh nghiệp
Đây là hình thức đặt tên miền, domain theo tên của doanh nghiệp khi đăng ký kinh doanh. Chẳng hạn:
- Halink.vn – công ty thiết kế website Halink
- Nguyenkim.vn – siêu thị điện máy Nguyễn Kim
- Phongvu.vn – công ty tin học Phong Vũ
Hiện nay, để lựa chọn tên miền theo lĩnh vực hay sản phẩm thường rất khó, vì đa số những tên đẹp đã được mua hết. Tuy nhiên, điều quan trọng vẫn nên đặt tên miền theo tên doanh nghiệp, vì nó vừa đại diện cho doanh nghiệp, giúp phân biệt doanh nghiệp của bạn với các đối thủ, tạo sự tin tưởng trong mắt khách hàng. Hơn nữa, nó cũng chẳng ảnh hưởng gì đến SEO cả, bạn hoàn toàn không phải lo lắng rằng nó không thân thiện với các công cụ tìm kiếm.
Lựa chọn đuôi tên miền
Đuôi tên miền, là phần phía sau dấu chấm, để thể hiện cho lĩnh vực hoạt động. Chẳng hạn:
- .com: tên miền quốc tế đại diện cho ngành thương mại chung. Hiện nay .com là đuôi tên miền phổ biến nhất.
- .net: đuôi tên miền viết tắt của từ network, ban đầu dùng cho các lĩnh vực liên quan đến mạng lưới thông tin, tuy nhiên hiện nay nó được sử dụng trong rất nhiều lĩnh vực khác nhau.
- .edu: đại diện cho lĩnh vực giáo dục.
- .org: dùng cho các tổ chức
- .gov: dùng cho các chính phủ
- .vn: tên miền quốc gia Việt Nam, có thể kết hợp với các tên miền khác như: .com.vn, .net.vn, .edu.vn,…
Và còn rất nhiều đuôi tên miền khác. Tuy nhiên, trong lĩnh vực kinh doanh, tốt nhất nên sử dụng tên miền .com, .net hoặc .vn là tốt nhất. Nếu làm liên quan đến giáo dục thì nên chọn .edu hoặc .edu.vn.