Content Marketing không phải là một khái niệm mới, nó đã có hơn 100 năm. Vậy có thể bạn sẽ thắc mắc nó được ra đời như thế nào. Trong bài viết này, chúng ta sẽ tìm hiểu một câu chuyện kinh điển về content marketing, có thể xem như là lịch sử ra đời của phương pháp tiếp thị này.
Tiếp thị Nội dung là gì?
Content marketing, hay còn gọi là tiếp thị nội dung, là một phương pháp tiếp thị bằng cách tạo ra nội dung và khuyến khích mọi người đọc nó. Mục tiêu cụ thể của phương pháp này là tạo ra lượng độc giả trung thành, hoặc khách hàng mua sản phẩm hay sử dụng dịch vụ. Ngoài ra, content marketing còn là phương pháp giúp tăng thứ hạng SEO cho website của doanh nghiệp.
Viết bài chuẩn SEO và nội dung tuyệt vời bạn tạo phải hoàn toàn có giá trị và có liên quan đến lĩnh vực của bạn. Nếu nó không có liên quan, bạn có thể không đáp ứng được sự quan tâm của độc giả và nếu nó không mang lại bất kỳ giá trị nào
Vì vậy, ý tưởng là tạo nội dung phù hợp có chứa giá trị và khán giả của bạn sẽ tìm thấy bạn.
Câu chuyện kinh điển về content marketing
Trên thực tế, những câu chuyện nền tảng kinh điển về sự ra đời của tiếp thị nội dung đều thuộc về anh em nhà Michelin, ở Pháp.
Anh em nhà Michelin là hai anh em gầy dựng nên hãng lốp xe nổi tiếng cùng tên: Michelin ra đời vào khoảng năm 1888.
Đây là năm mà đường xá kinh khủng ở một nơi như Pháp, nơi mọi người thẳng thắn không thích đi ra khỏi Paris và các tỉnh của họ. Chủ yếu là do các điều kiện chính trị và địa lý thịnh hành khi đó.
Do đó, anh em nhà Michelin quyết định, để bán được nhiều lốp hơn, họ phải kêu gọi mọi người lái xe ngày càng xa hơn. Vì vậy, họ đã đưa ra khái niệm thực sự là sự ra đời của tiếp thị nội dung, đó là tài liệu hướng dẫn du lịch quốc tế của Michelin và một loạt bản đồ đừng đi.
Bản đồ đường đi của Michelin không chỉ niêm yết các nhà hàng ở Paris mà còn các nhà hàng ở các tỉnh khác. Họ là những người đầu tiên đưa ra hệ thống xếp hạng 1, 2 và 3 sao. Về cơ bản, hướng dẫn đã chỉ ra những nhà hàng tốt nhất hiện có phục vụ những món ăn tuyệt vời.
>> Dịch vụ viết bài chuyên nghiệp giúp website của bạn tiếp cận nhiều người hơn.
Họ cũng bổ sung thêm thông tin và giải trí dưới dạng trực quan về các trung tâm xăng dầu, và các nhà nghỉ phòng trường hợp ai đó muốn ở lại. Hướng dẫn cũng có một phần giống như hướng dẫn sử dụng nói về cách sửa chữa lốp xe hơi.
Và thật tuyệt vời, chiến lược này đã đưa Michelin phát triển lên một tầm cao vì họ đang cố gắng bán không chỉ lốp xe của mình mà còn cả những thông tin và đặc điểm có giá trị khác xung quanh tỉnh.
Về cơ bản, thông qua hướng dẫn này, họ đã nói với độc giả về những gì họ thực sự đam mê, tức là Ẩm thực và du lịch.
Và bằng cách tạo ra nội dung phù hợp, họ đã khiến độc giả đi du lịch thường xuyên hơn và lái xe đến các tỉnh để tìm những nhà hàng tốt nhất được giới thiệu. Với việc lái xe nhiều hơn, đồng nghĩa người ta phải thay lốp thường xuyên hơn, điều này mang lại cơ hội kinh doanh lốp xe.
Và do đó, Michelin đã bán được nhiều lốp hơn và tăng gấp đôi doanh thu hàng năm của họ gần như sau mỗi năm.
Đây là câu chuyện rất tuyệt vời về content marketing mà bạn nên nhớ trong khi bạn có nhiều khả năng sẽ quay lại và suy nghĩ về các chiến lược content marketing – tiếp thị nội dung của mình.