SEO là một kế hoạch dài hơn và tốn công sức mà bạn nên thuê công ty dịch vụ phụ trách hoặc tuyển chuyên viên SEO riêng. Họ sẽ giúp bạn nghiên cửu và sửa đổi chiến lược để tối đa hóa kết quả và đạt được các mục tiêu tiếp thị, bán hàng và kinh doanh của bạn.
Tuy nhiên, dù bạn thuê dịch vụ hay tuyển nhân viên SEO, hoặc thậm chí bạn không đủ chi phí cho việc này, bạn có thể tự nghiên cứu thông qua bốn bước giúp SEO website thành công hơn, bao gồm:
1. Nghiên cứu đối tượng
Các công ty chuyên về dịch vụ SEO có hiểu biết sâu sắc về đối tượng của họ. Họ đã thực hiện nghiên cứu và tìm hiểu thị trường mục tiêu. Họ biết khách hàng của bạn là ai và muốn gì từ doanh nghiệp, sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn. Các công ty SEO cũng biết tìm ra những câu hỏi và vấn đề phổ biến của đối tượng mục tiêu của bạn. Nếu bạn muốn thành công trong quản lý hoặc theo dõi chiến lược SEO, bạn cần hiểu thị trường mục tiêu của mình ở cấp độ này.
Xem dịch vụ thiết kế web chuẩn SEO.
Ngay cả khi bạn đã phát triển các chiến dịch tiếp thị cho đối tượng mục tiêu của mình, nghiên cứu lại đối tượng sẽ đánh giá hiệu quả của các chiến dịch trước đây của bạn. Người tiêu dùng có thể thay đổi theo thời gian. Nếu bạn sử dụng danh sách các đối tượng lỗi thời, nó có thể khiến chiến lược SEO của bạn thất bại, điều này không giúp ích cho bạn hoặc công ty của bạn. Khi bạn đã nghiên cứu đối tượng của mình, bạn có thể thực hiện bước tiếp theo để khởi động kế hoạch của mình.
2. Phân tích đối thủ cạnh tranh
Phân tích đối thủ cạnh tranh có thể mang lại rất nhiều thông tin hữu ích cho bạn, đó là lý do tại sao nó là một phần cốt lõi của quản lý SEO. Cho dù bạn đang hợp tác với một đại lý SEO hay quản lý các chuyên viên SEO nội bộ, hãy thực hiện kế hoạch phân tích đối thủ cạnh tranh thông qua thiết kế web của họ. Để phân tích đối thủ cạnh tranh, bạn sẽ phải nhắm vào các đối tượng sau:
Đối thủ cạnh tranh trực tiếp: Đây là những doanh nghiệp bạn cạnh tranh ngoại tuyến và trực tuyến. Bạn có thể đã có một danh sách các đối thủ cạnh tranh trực tiếp để tham khảo bằng cách tìm kiếm họ trên Google. Bây giờ, bạn cần tìm hiểu cách họ hiện diện trực tuyến và đầu tư của họ vào SEO.
Đối thủ cạnh tranh gián tiếp: Đây là những công ty bạn cạnh tranh trong kết quả tìm kiếm. Ví dụ: hai doanh nghiệp sản xuất có thể cạnh tranh cho cụm từ tìm kiếm “công ty sản xuất địa phương”, mặc dù họ sản xuất các sản phẩm khác nhau.
Là một phần của phân tích đối thủ cạnh tranh, bạn cần xác định chiến lược SEO của đối thủ. Trong một số trường hợp, bạn có thể thấy rằng đối thủ cạnh tranh trực tiếp không có chiến lược SEO. Đó là lúc bạn nên chuyển các đối thủ cạnh tranh gián tiếp vì hầu hết đều có thứ hạng cao trong kết quả tìm kiếm cho SEO.
3. Tối ưu hóa trang web
Với thị trường mục tiêu và các đối thủ cạnh tranh hàng đầu đã được nghiên cứu, công ty của bạn có thể bắt đầu quá trình tối ưu hóa thiết kế website thương mại điện tử để tiến hành SEO. Quá trình này có thể mất thời gian và cần có kiến thức, vì vậy hãy giao nhiệm vụ này cho chuyên viên hoặc công ty thiết kế website chuyên nghiệp. Ví dụ: nếu bạn có 25 trang cần chỉnh sửa trên trang web của mình, bạn hoặc nhóm của bạn có thể không đủ khả năng để tối ưu hóa tất cả các trang đó trong một tháng.
4. Báo cáo hàng tháng
Giống như các chiến lược tiếp thị kỹ thuật số khác, SEO sử dụng dữ liệu để phân tích. Với dữ liệu từ trang web của bạn, bạn có thể đo lường sự thành công và hiệu suất của chiến lược SEO. Ngoài ra, bạn có thể tìm thấy các lĩnh vực cần cải thiện và đưa ra quyết định dựa trên dữ liệu khi nói đến bước đi tiếp theo của mình.
Với quản lý SEO chuyên nghiệp, bạn có thể giải quyết vấn đề này bằng cách sử dụng công cụ Google Analytics. Công cụ này cho phép bạn theo dõi các lưu lượng truy cập đến thiết kế web của bạn, bao gồm vị trí, độ tuổi, thiết bị, nhân khẩu học,… Cho dù bạn tiếp cận báo cáo theo cách nào, hãy biến báo cáo trở thành một phần trong quản lý SEO của bạn để có thể cải thiện hoặc phát triển nó.