Tên miền kết thúc bằng .CO ngày nay phổ biến trong số các công ty khởi nghiệp. Nhưng .CO không phải lúc nào cũng là một lựa chọn tên miền phổ biến. Trên thực tế, trước đây .CO là tên miền quốc gia của Colombia, và tất nhiên chỉ được nước này sử dụng.
Tuy nhiên hiện nay nó đã trở thành một tên miền quốc tế được các starup và các công ty như Twitter, Angelist, 500 Startups,… sử dụng. Vậy làm thế nào .CO trở thành tên miền hot cho các công ty khởi nghiệp?
Lịch sử tên miền .CO
Tên miền .CO được gọi là tên miền cấp cao nhất của mã quốc gia. Bất cứ khi nào bạn nhìn thấy một tên miền có hai chữ cái như thế (.VN, .AU,…) đó là một tên miền mã quốc gia. Bắt đầu từ những ngày đầu của thế giới web, những thứ này đã được giao cho các quốc gia để họ quản lý.
>> Xem bảng giá tên miền.
Tên miền .CO của Colombia ban đầu được trao cho Đại học The Andes ở Bogota, Colombia. Nó đưa ra các quy tắc nghiêm ngặt về việc ai có thể đăng ký một tên miền. .CO chủ yếu được sử dụng bởi các doanh nghiệp Colombia và họ chỉ có thể đăng ký miền ở “cấp thứ ba”, ví dụ: example.com.co thay vì example.co.
Theo thời gian, trường Đại học này đã xem xét dỡ bỏ các hạn chế. Bộ Công nghệ Thông tin và Truyền thông Colombia đã vào cuộc và trải qua quá trình tìm kiếm một đối tác có thể tạo ra .CO để sử dụng phổ biến trên toàn thế giới. Sau đó, .CO Internet SAS, một công ty được thành lập để đưa .CO ra thế giới trở thành tên miền quốc tế.
.CO bước ra thế giới
Vào năm 2010, .CO Internet đã khởi chạy lại .CO như một tên miền toàn cầu. Họ tiếp thị tên miền này là một tên miền ngắn, đơn giản với nhiều tiềm năng tích hợp. Nó giúp mọi người nghĩ về co là viết tắt của “company – công ty”, “corporarion – tập đoàn” hoặc “commerce – thương mại”. Nó cũng chỉ khác một chữ cái từ .COM, phần mở rộng tên miền phổ biến nhất.
Lần khởi chạy lại năm 2010 là một thành công lớn. Domain .CO có sẵn cho bất kỳ ai đăng ký vào ngày 20 tháng 7 năm 2010 và hơn một phần tư triệu miền .CO đã được đăng ký trong vòng vài ngày đầu tiên.
Việc ra mắt đã được giúp đỡ bởi các công ty lớn đã tham gia. Twitter đã bắt đầu sử dụng t.co làm công cụ rút gọn liên kết mặc định cho các tweet. Amazon đã mua a.co và Google đã công bố kế hoạch sử dụng g.co làm công cụ rút ngắn URL.
Tiếp thị
Công ty .CO Internet SAS nhận ra rằng rất khó để thuyết phục các công ty chuyển đổi domain. Thời điểm dễ dàng nhất để yêu cầu một công ty chọn một phần mở rộng tên miền là khi họ mới bắt đầu. Vậy tại sao không nhắm đến các công ty khởi nghiệp?
Vào thời điểm này, có một sự phục hưng trong thế giới khởi nghiệp. Thành lập công ty đã trở thành một điều tuyệt vời để làm và một con đường sự nghiệp hợp pháp.
.CO Internet SAS tiếp thị nơi các công ty khởi nghiệp. Nó hợp tác với Startup American Partnership, 500 Startups, Tech Cocktail, Startup Weekend và Startup Bus.
Nó còn gây tiếng vang lớn hơn khi phát hành quảng cáo Super Bowl.
Tất cả hoạt động tiếp thị này đã hoạt động. Các công ty bắt đầu sử dụng tên miền .CO vì họ có thể nhận được những tên miền giá rẻ ngắn, dễ nhớ mà không có trong .COM. Đến đầu năm 2013, đã có 1,5 triệu tên miền .CO được đăng ký.
Điều này thu hút sự quan tâm của các công ty khác. Vào năm 2014, .CO Internet đã bán mình cho một công ty tên miền khác với giá 109 triệu đô la.
Vẫn tiếp tục phát triển mạnh mẽ
TLD .CO tiếp tục là một tên miền cấp cao nhất phổ biến cho các công ty mới thành lập, các công ty lớn hơn và thậm chí cả các cá nhân.
Trên thực tế, giá trị tên miền .CO trên thị trường mua bán tên miền gần đây đã tăng vọt, với các tên miền được bán với giá hơn 10.000 đô la mỗi miền.