Tiếp thị qua email là một trong những công cụ cần thiết cho bất kỳ người bán hàng trực tuyến nào. Nó cho phép bạn tiếp cận nhiều đối tượng hơn, giữ mối quan hệ với khách hàng và thúc đẩy lợi nhuận của bạn.
Trong bài viết này, chúng tôi sẽ cung cấp cho bạn một số kiến thức cơ bản về 4 bước tiếp thị qua email để tăng doanh số bán hàng trực tuyến và cho bạn biết mọi thứ bạn cần biết để bắt đầu.
Tiếp thị qua email là gì?
Tiếp thị qua email là quá trình gửi email được cá nhân hóa, được nhắm mục tiêu đến khách hàng cũ và khách hàng tiềm năng của bạn để xây dựng mối quan hệ và thúc đẩy doanh số bán hàng. Khi được thực hiện đúng cách, tiếp thị qua email có thể là một cách cực kỳ hiệu quả để phát triển doanh nghiệp của bạn. Email có thể được sử dụng để chia sẻ tin tức công ty, sản phẩm mới, khuyến mại, đánh giá và hơn thế nữa.
Email doanh nghiệp không chỉ là một công cụ tiếp thị linh hoạt cho chủ doanh nghiệp mà còn là kênh nhắn tin ưa thích hàng đầu của khách hàng.
Tiếp thị qua email cũng là một trong những công cụ tiếp thị hiệu quả nhất về chi phí hiện có, đặc biệt khi so sánh với quảng cáo trả tiền. Thông thường, bạn chỉ cần trả một khoản phí hàng tháng để sử dụng dịch vụ tiếp thị qua email mà bạn chọn. Trong một số trường hợp, bạn hoàn toàn không phải trả bất kỳ khoản nào, chẳng hạn như khi bạn sử dụng nền tảng thương mại điện tử đi kèm với các công cụ tiếp thị qua email tích hợp sẵn.
4 bước tiếp thị qua email
Sau đây là 4 bước tiếp thị qua email mà bạn có thể tuân thủ để đạt được hiệu quả như kỳ vọng:
#1. Xây dựng danh sách email
Danh sách email là danh sách địa chỉ email của những người đồng ý nhận thông tin liên lạc qua email công ty từ cửa hàng trực tuyến của bạn. Lưu ý phải là danh sách những người đồng ý nhận email của bạn chứ không phải danh sách bạn mua hoặc sưu tầm được.
Bước đầu tiên của bạn để quảng bá doanh nghiệp của mình bằng tiếp thị qua email là xây dựng đối tượng khách hàng tiềm năng và khách hàng hiện tại. Không có ai, bạn sẽ không có ai để gửi email tiếp thị của mình.
Có một số cách để xây dựng danh sách email của bạn.
Cách dễ nhất để thu thập email của khách hàng là thêm hộp kiểm đăng ký vào phần thanh toán. Bằng cách này, khách hàng của bạn có thể chọn tham gia nhận email từ bạn khi mua sản phẩm của bạn.
Để thu thập email của khách hàng tiềm năng, bạn có thể sử dụng cửa sổ bật lên thu thập email. Đây là cửa sổ bật lên xuất hiện khi ai đó ghé thăm cửa hàng trực tuyến của bạn, yêu cầu họ đăng ký danh sách email chuyên nghiệp của bạn.
Khi thêm cửa sổ bật lên với biểu mẫu đăng ký vào trang web của bạn, hãy đảm bảo bạn cung cấp thứ gì đó có giá trị cho mọi người để đổi lấy việc tham gia danh sách của bạn. Đó có thể là giảm giá hoặc nội dung độc quyền cho người đăng ký email.
#2. Khôi phục doanh số bán hàng với email giỏ hàng bị bỏ rơi
Gần 70% khách truy cập web bán hàng thêm sản phẩm vào giỏ hàng của họ không bao giờ thực sự hoàn tất giao dịch mua. Tuy nhiên, đừng để tỷ lệ giỏ hàng bị bỏ rơi cao làm bạn nản lòng. Với tiếp thị qua email, bạn có thể phục hồi một số doanh số bán hàng bị mất.
Email giỏ hàng bị bỏ rơi nhắc nhở khách hàng hoàn tất việc mua hàng. Chúng được gửi khi khách hàng thêm một sản phẩm vào giỏ hàng của họ nhưng không mua sản phẩm đó. Email về giỏ hàng bị bỏ rơi thường có sản phẩm mà khách đã thêm vào giỏ hàng và lời kêu gọi hành động khuyến khích họ mua sản phẩm đó.
Để tận dụng tối đa các email về giỏ hàng bị bỏ rơi, bạn có thể tự động hóa chúng để không phải gửi chúng theo cách thủ công. Để làm cho email về giỏ hàng bị bỏ rơi của bạn hấp dẫn hơn, hãy thêm chiết khấu để hoàn tất giao dịch.
#3. Giữ liên lạc với khách hàng bằng email tự động
Ngoài các email nhắc nhở khách hàng về giỏ hàng bị bỏ quên, bạn nên thiết lập các email tự động khác được kích hoạt dựa trên các hành động cụ thể mà người nhận thực hiện (hoặc không thực hiện).
Lý tưởng nhất là sau khi khách hàng hoàn thành một hành động, một email tiếp thị sẽ tự động được gửi để giúp họ di chuyển qua kênh bán hàng của bạn. Những loại email này được thiết kế để tiếp cận đúng người vào đúng thời điểm nhằm thu hút người mua sắm và tăng doanh số bán hàng.
Ví dụ: bạn có thể gửi email giới thiệu sản phẩm mới cho những người đã lâu không mua sắm tại cửa hàng của bạn, yêu cầu đánh giá từ khách hàng hoặc gửi cho họ chiết khấu như một món quà nhân ngày sinh nhật của họ.
Vì những email này được tự động hóa nên bạn tiết kiệm thời gian, bạn đang thu hút khách hàng mà không cần bất kỳ nỗ lực thủ công nào ngoài việc thiết lập.
#4. Tăng doanh số bán hàng với các email được nhắm mục tiêu
Chìa khóa để tiếp thị qua email tên miền thành công là phân nhóm danh sách email của bạn.
Phân danh sách của bạn thành các nhóm khác nhau cho phép bạn gửi nhiều email có liên quan, được nhắm mục tiêu hơn. Điều này có thể bao gồm phân khúc theo vị trí, lịch sử mua hàng hoặc thậm chí là sở thích.
Bằng cách gửi email được nhắm mục tiêu, bạn sẽ có thể bán được nhiều hàng hơn cho cửa hàng trực tuyến của mình vì nội dung email của bạn sẽ được điều chỉnh theo nhu cầu cụ thể của người đăng ký.
Bạn có thể gửi email được cá nhân hóa cho khách hàng dựa trên hoạt động mua hàng của họ: sản phẩm họ đã mua, số lượng đơn đặt hàng họ đã thực hiện hoặc số tiền họ đã chi trong cửa hàng của bạn.
Kết luận
Nếu bạn chưa sử dụng tiếp thị qua email để thúc đẩy doanh số bán hàng và phát triển doanh nghiệp của mình, thì bây giờ là lúc để bắt đầu.
Bắt đầu với việc xây dựng danh sách email, thu hút khách hàng trở lại bằng email giỏ hàng bị bỏ rơi và đừng quên tận dụng email theo tên miền tiếp thị tự động. Khi đã sẵn sàng, hãy đưa hoạt động tiếp thị qua email của bạn lên một tầm cao mới với các email được nhắm mục tiêu để thúc đẩy doanh số bán hàng nhiều hơn nữa.